วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

กระตุ้น'ค้นหาตัวตน' คิดก้าวหน้าบนทาง'สร้างสรรค์

ทุกวันนี้การเรียนรู้ไม่จำกัดเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น เทคโนโลยีที่ก้าวไกลทำให้คนสามารถค้นหาความรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา และเมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป สิ่งต่อไปที่ต้องตามให้ทันคือ "ทรัพยากรบุคคล"
อนาคตของ "อุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์" จึงถูกจับตามองอย่างมาก แต่ทั้งนี้ยังมีปัจจัยอีกหลายประการที่บดบังจินตนาการสร้างสรรค์ที่ "รอวันฉายแสง" เช่น การขาดโอกาสหรือขาดผู้แนะแนวทางอาชีพที่ยังเป็นปัญหาทำให้เด็ก "หลงทาง" ในการ
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD ร่วมกับศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) อุทยานการเรียนรู้ทีเค ปาร์ค และมิวเซียมสยาม แถลงข่าวเปิดตัว โครงการคิดก้าวหน้า : เตรียมความพร้อมเยาวชนไทยสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์ ที่เซ็นทรัลเวิลด์
เกรียงไกร ศุภรสหัสรังสี ผู้จัดการทั่วไป Imagimax กล่าวว่า คิดก้าวหน้าคือการนำความคิดมาสร้างมูลค่าเพิ่มหรือการคิดต่อยอดไปให้ไกลกว่าวันพรุ่งนี้ อย่างพื้นฐานของการออกแบบคือมุ่งแก้ปัญหา จะทำอย่างไรให้สินค้ามีการตอบสนองผู้ใช้งานมากขึ้น
ด้าน ชุติมา ชินอานุภาพ ชั้นปี 4 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่มีความคิดเห็นว่า ตั้งแต่มัธยมก็จะถูกทำให้คิดว่าต้องเรียนสายวิทย์ หากยังไม่พบทางของตนเองก็มักเลือกสายนี้ก่อน ทั้งที่ไม่ได้สนใจจริง
"วิธีแก้ปัญหาเด็กหลงทางในการค้นหาตัวตน คือการค้นหาตัวเองให้เจอตั้งแต่เด็ก" ชุติมาย้ำ
ขณะที่ พงศธร อาชวพงศกร ผู้ก่อตั้ง Visualize Lab กล่าวว่า เด็กจะหลงทางตั้งแต่การเลือกในวัยมัธยม ทั้งเลือกสายเรียน เลือกบริษัทฝึกงาน ไปจนถึงบริษัทแรกที่เข้าทำงาน ซึ่งหลงในที่นี้คือการไม่ได้แสดงศักยภาพของตัวเองได้อย่างถูกจุด
"การค้นหาทางที่ใช่ คือเริ่มจากการลองผิดลองถูกเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้ จึงควรหาโอกาสให้กับตนเองได้ทำสิ่งต่างๆ ให้มากเข้าไว้" พงศธรกล่าว
ลองร่วมค้นหาตัวตนที่ใช่ได้ในงานนี้ ซึ่งจะจัดกิจกรรมฟังบรรยายลักษณะการทำงานเพื่อให้เกิดการต่อยอดความคิด ดูนิทรรศการเส้นทางสายอาชีพสร้างสรรค์ รวมทั้งรับคำปรึกษาแนวทางอาชีพในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ณ สโมสรทหารบก สอบถาม www.okmd.or.th/KidKaoNa หรือ 0-2105-6524

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น